Thứ Hai, 16 tháng 1, 2012

Nấm linh chi đắt vì bị thổi phồng tác dụng


Cụm từ “nấm linh chi” đã trở nên rất quen thuộc với nhiều người. Được quảng cáo với những tính năng ưu việt như tăng cường miễn dịch cơ thể, phòng ngừa ung thư, lọc máu, mát gan... khiến nhiều người bỏ ra tiền triệu để mua dùng mà không “xót”.
Công dụng cơ bản nhất của linh chi là thanh nhiệt
Nấm linh chi không là thần dược!
Nghe nói nấm nước linh chi mật ong của Hàn Quốc rất có tác dụng với chứng ho, nên chị Ngân (Định Công, Hà Nội) đã cất công nhờ mua về cho bố dùng. Uống hết 3 chai, mỗi chai khoảng gần 1 lít, mất 3 triệu đồng, nhưng chứng ho của bố chị vẫn không dứt.
Còn chị Phương Linh (Cầu Giấy, Hà Nội), vì 40 tuổi mới sinh được một mụn con, kinh tế lại khả giả, nên không tiếc gì khi gửi mua linh chi từ Nhật Bản, Hàn Quốc về cho con uống hàng ngày, như một loại trà, với hy vọng con sẽ ngày càng khỏe mạnh, khí huyết lưu thông, mau lớn, phòng bệnh tật... Nhưng không hiểu sao, cậu bé 1 tuổi nhà chị lúc nào cũng trong tình trạng đi ngoài lẹ xẹt, ngày 1 - 2 lần.
Theo Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Xuân Hướng (Chủ tịch Hội đông y Việt Nam), gần đây, nấm linh chi được quảng cáo là dược thảo siêu hạng cho sức khỏe con người, kể cả trẻ em và người lớn. Nhiều người nói, dùng linh chi thường xuyên rất tốt cho hệ tuần hoàn, giúp ổn định huyết áp, lọc sạch máu, giảm mệt mỏi, hỗ trợ thần kinh, chống đau đầu, đau người, giúp điều hòa kinh nguyệt, giúp da dẻ hồng hào... Đặc biệt, nấm linh chi còn có tác dụng kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư, bảo vệ gan. Trên các diễn đàn, cũng rất người đưa ra những đánh giá của mình về công dụng kỳ diệu của linh chi, thậm chí có người còn khẳng định nhờ uống linh chi thường xuyên mà người thân của họ đã khỏi bệnh ung thư!?
 
Vì những công dụng “thần kỳ” đó mà giá trị của linh chi cũng “leo thang”, từ mức giá 1,7 triệu đồng/kg đến 1 triệu đồng/100gr.
 
Không có tác dụng chữa bệnh
“Trong các bài thuốc đông y, linh chi rất ít được sử dụng như một vị thuốc. Linh chi chỉ có tác dụng làm chè, uống để thanh nhiệt, làm mát cơ thể chứ không có tác dụng chữa bệnh. Ngay cả với bệnh nhiệt miệng, nếu chỉ uống trà linh chi thì cũng không thể chữa khỏi. Những công năng tuyệt vời của linh chi là do cơ chế thị trường đồn thổi lên”, BS Hướng khẳng định.
Hơn nữa, không phải ai cũng có thể dùng linh chi dù nó liên tục được quảng cáo là tốt, bổ dưỡng cho tất cả mọi đối tượng. Như với những người người thể hàn, dương hư (hay bị đi ngoài) thì không dùng được linh chi. Do vậy, nếu bỏ ra số tiền cao như vậy để mua dùng linh chi hàng ngày là một sự vô cùng lãng phí.
Như trường hợp của bà Tạ Thị Hiền (Hà Đông, Hà Nội), kể từ ngày uống trà linh chi do con dâu mua biếu, bà càng hay có hiện tượng “sởn gai ốc” lạnh người. Sau hơn 1 tháng dùng trà linh chi bà mới đến thầy thuốc đông y bắt mạch thì thấy huyết áp đã rất thấp. Lúc này nghe thầy thuốc giải thích, bà mới biết với người có thể hàn như bà việc uống linh chi không lợi cho sức khỏe. Trong khi đó, túi trà linh chi con bà mua thì không hề có chống chỉ định cho trường hợp này, mà chỉ nghi những tác dụng tuyệt vời của nó.
Theo BS Hướng, ngoài việc hiểu nhầm linh chi có tác dụng tuyệt vời mà nhiều người tiêu dùng Việt Nam còn rất “chuộng” hàng ngoại, đặc biệt là linh chi xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong khi đó, Việt Nam cũng đã sản xuất linh chi để xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản.
Vì thế, theo BS Hướng, nếu có điều kiện thì trà, nước cốt linh chi thì rất tốt cho sức khỏe, do tính chất thanh nhiệt của loại nấm này. “Tuy nhiên, cần khẳng định lại, đó là linh chi chỉ có tác dụng làm chè thanh nhiệt, còn không hề có công dụng chữa bệnh như quảng cáo. Trong đông y chỉ dùng một tỉ lệ rất ít linh chi trong đơn thuốc. Do vậy, người dân không nên nhẹ dạ tin vào quảng cáo. Tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến của thầy thuốc đông y khi dùng linh chi cũng như bất cứ vị thảo dược nào”, BS Hướng đưa ra lời khuyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Luyện thi đại học|Thi thử đại học|Luyện thi cấp tốc|Ôn thi cấp tốc|Luyện giải đề thi đại học|Luyện thi online|Luyện thi trực tuyến|Học thêm online|Học trực tuyến|Ôn thi đại học|Tài liệu luyện thi đại học|Tài liệu ôn thi đại học|Đề thi thử đại học|Gia sư Online|Địa điểm học thêm|Điểm thi đại học|Xem điểm thi đại học